Ưu & nhược điểm
Ưu điểm
- Nội thất sang trọng.
- Ghế sau thoải mái.
- Cách âm tốt với kính cách âm.
Nhược điểm
- Thiết kế đơn giản không hấp dẫn.
- Bảng điều khiển trung tâm hướng ra phía ghế sau ở giữa.
- Không thú vị khi lái xe .
Đánh giá xe Toyota Vios 2021
Toyota Vios luôn dẫn đầu trong phân khúc sedan hạng B từ nhiều năm nay. Phiên bản mới nhất của nó đã được tung ra thị trường Việt Nam vào đầu năm 2021. Cùng với nét hiện đại, có một gói đáng tin cậy bao gồm kiểu dáng bên ngoài, cabin rộng rãi, động cơ tiết kiệm, đủ tính năng an toàn và giá trị thương hiệu. Vios có hai biến thể E và G, được cung cấp bởi cùng một động cơ xăng 1,5 lít bốn xi-lanh, tạo ra công suất cực đại 107 PS. Giá xe bắt đầu từ 470 triệu và các tùy chọn màu sắc có sẵn và trang bị. Toyota Vios đối mặt với các đối thủ như Hyundai Accent và Honda City.
Như bạn có thể thấy, phần đầu xe Toyota Vios 2021 mới giống hệt với chiếc hatchback, từ thiết kế của lưới tản nhiệt cho đến hình dạng của cụm đèn pha, cũng như góc Inlets trên cản trước được trang bị đèn sương mù. Điều này phù hợp với bộ đôi của hãng là Yaris và Yaris Ativ, vì cả hai đều có chung một kiểu thiết kế, với sự khác biệt đáng chú ý duy nhất là lưới tản nhiệt chèn và các điểm nhấn trang trí.
Điểm khác biệt lớn trên Toyota Vios so với mẫu xe hatchback chỉ đường viền của chiếc hatchback được mở rộng hơn nữa và chảy gọn vào bốt phía sau lớn hơn. Điều này cũng thấy sự bổ sung của một windowpane khác và một cửa sổ sửa đổi, tăng dần dần so với những gì đã thấy trên chiếc hatchback.
Ngoài ra, các nếp gấp nổi bật nhìn thấy gần vòm bánh xe phía sau của Yaris đã được đơn giản hóa để không còn vòng cung xuống, và thay vào đó chạy từ chóp đèn hậu qua tay nắm cửa sau trước khi hòa vào cửa. Một sửa đổi khác là các đường nhăn ở chân cửa, đã được mở rộng về phía sau, nhưng các đường riêng biệt dẫn từ đèn pha đến dưới tay nắm cửa trước được giữ lại.
Di chuyển về phía sau, đèn hậu hai mảnh có hình dạng nhỏ hơn trước và được liên kết bằng một mảnh trang trí tách logo Toyota khỏi biển số – một gợi ý cũng thấy trên Corolla được bán ở đây. Trong khi đó, tạp dề thấp hơn có các yếu tố phản xạ tích hợp không còn ló ra như trên Vios hiện tại để có vẻ ngoài liền mạch hơn.
Toyota đã trang bị cho Vios mới một lưới tản nhiệt nằm ngang mới mạnh mẽ hơn so với phiên bản cũ, cũng như một mũi xe mới, nhọn hơn.
Các đèn pha mới cũng mở rộng hơn nữa vào khu vực chắn bùn phía trước, vì vậy chúng dường như được tích hợp vào lưới tản nhiệt như một mảnh gắn kết. Điều này mang lại cho Vios một cái nhìn khí động học và kiểu dáng đẹp hơn nhiều so với người tiền nhiệm của nó. Ngoài ra còn có nhiều điêu khắc bên trên Vios, cho phép nó nổi bật hơn đáng kể so với phiên bản cũ.
Cuối cùng, Toyota đã giữ nguyên thiết kế mái hình vòm kép, tạo cho Vios hai ‘va chạm’ tinh tế trên nóc xe. Điều này không chỉ làm tăng thêm cá tính cho chiếc xe, Toyota còn tuyên bố rằng nó thậm chí còn làm giảm lực cản khí động học, giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng đây là một chiếc sedan cỡ nhỏ. Với kích thước dài 4425mm, rộng 1730mm và cao 1475mm, mẫu máy mới này thực sự dài hơn và rộng hơn một chút so với mẫu cũ.
Một điều mà Toyota Vios 2021 đã đạt được là mặc dù phiên bản này lớn hơn một chút, vòng quay vẫn cực kỳ nhỏ, cho phép nó có khả năng cơ động ấn tượng.
Giống như tất cả các mẫu sedan của Toyota, Vios 2021 có cách bố trí động cơ dẫn động cầu trước, cho phép duy trì thế mạnh truyền thống của Toyota là nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu.
Phiên bản 2021 của Toyota Vios không phải là một gương mặt hoàn toàn mới trong phạm vi Toyota. Đúng hơn, nó là một phiên bản nâng cấp, cải tiến của người bạn đồng hành trung thành mà các chủ xe Toyota biết đến và yêu thích. Với mức giá khởi điểm từ 470 triệu đồng, Toyota Vios 2021 vẫn giữ được những phẩm chất chủ yếu về giá trị, sự thoải mái và an toàn.
Bằng cách đó, nó đã cố gắng nắm bắt được bản chất của việc trở thành một chiếc Toyota và sẽ vẫn là một yêu thích của những người yêu thích thương hiệu Toyota trong thời gian tới.
Có gì mới cho năm 2021?
Phiên bản cơ sở của Vios, còn được gọi là bản 1.5 E, đi kèm với một số tính năng và trang bị tiêu chuẩn, khiến nó rất đáng đồng tiền.
E Grade được trang bị vô lăng đa chức năng bọc da, chìa khóa thông minh và hệ thống đánh lửa không cần chìa, cảm biến phía sau và camera lùi, đèn pha halogen 4 tia, gương chiếu hậu tự động gập vào trong và bánh xe 15 inch.
Mặt khác, mẫu 1.5 G đắt hơn, đi kèm với mọi thứ mà bản 1.5 E có và hơn thế nữa.
Cùng với các phụ kiện và trang bị bổ sung, bản 1.5 G còn bao gồm đèn pha chiếu halogen, đèn hậu LED, đèn pha tự động, điều hòa khí hậu tự động và bánh xe 16 inch, cũng như hàng ghế sau có thể gập lại 60:40.
Ngoại thất
Toyota Vios 2021 đã thay đổi mạnh mẽ từ việc trở thành một chiếc xe trông buồn tẻ thành một chiếc xe có nhiều yếu tố thiết kế thể thao và mạnh mẽ giúp nó theo kịp các xu hướng thay đổi.
Mặt trước đã có một cái nhìn bận rộn và tích cực. Lưới tản nhiệt mạ crôm được phân vùng từ trung tâm với đèn pha chiếu đẹp mắt ở phía bên. Bên dưới lưới tản nhiệt này là một đập không khí hình thang trên cản trước, các góc trên được trang trí bởi đèn LED chạy ban ngày. Thiết kế thẳng đứng cho vỏ đèn sương mù cũng cung cấp cho chiếc xe một cái nhìn khác biệt.
Cấu hình bên của Toyota Vios quản lý để cung cấp cho nó một sức hấp dẫn cong nhờ các đường cong đẹp trên chắn bùn phía trước và gần cụm đèn đuôi ở phía sau. Các bánh xe hợp kim cắt kim cương 16 inch trên biến thể top-spec trông cũng rất đẹp.
Cấu hình phía sau của Vios 2021 trông hơi buồn tẻ so với mặt trước và hai bên, tuy nhiên, nó quản lý để kháng cáo theo cách riêng của mình. Các đèn đuôi cong trông đẹp và đi kèm với các yếu tố LED để làm cho chúng trông cũng hiện đại.
Toyota Vios luôn là một chiếc xe thoải mái được tham gia và phiên bản mới này còn đưa mọi thứ đi xa hơn. Chiếc xe đã có McPherson Strut với bộ ổn định phía trước và Torsion Beam với bộ ổn định ở phía sau, tạo nên chất lượng xe mượt mà và sang trọng. Vios cũng là một trong số rất ít xe trong tầm giá này có được phanh đĩa ở cả hai đầu dẫn đến khả năng dừng rất mạnh.






Nội thất
Nội thất của Toyota Vios 2021 có cảm giác hiện đại, tuy nhiên, bố cục tổng thể có thể trông hơi nhàm chán và quá chức năng cho người mua thế hệ mới.
Tay lái đã được nâng lên khỏi Toyota Corolla và được tích hợp các điều khiển cho điều khiển âm thanh, Bluetooth và MID. Bảng điều khiển thiết bị trông khá đặc biệt với màn hình MID riêng biệt và chuyên dụng có toàn bộ dữ liệu được hiển thị.
Thiết kế dọc của bảng điều khiển trung tâm trông khá đơn giản nhưng có được các thành phần thiết yếu. Nó bao gồm hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 7 inch có USB Mirroring, Tuner, HDMI, MP3, Voice Dial, AUX- Jack, Bluetooth & Reverse Camera với sáu loa và bảng điều khiển điều khiển khí hậu tự động trông rất ngầu.
Toyota Vios đi kèm với nhiều tính năng tiện nghi và tiện lợi nổi bật khác như bọc da toàn màu đen, khởi động bằng nút bấm với phím không khóa, công tắc chế độ lái (chế độ ECO và SPORT), vô lăng điều chỉnh nghiêng, gương chiếu hậu có thể điều chỉnh bằng điện và có thể gập lại, xung quanh chiếu sáng, lỗ thông hơi AC phía sau và ghế lái có thể điều chỉnh độ cao. Không gian bên trong rộng rãi, không thiếu chỗ để chân và phòng đầu gối ở phía sau.
Với chiều dài cơ sở ngắn hơn Hyundai Accent và Honda City, khoang cabin của Toyota Vios 2021 vẫn tương đối đủ dùng, dù không quá rộng như các dòng xe đối thủ. Các chất liệu sử dụng bên trong khoang nội thất cũng hướng đến sự bền bỉ, thực dụng như chất liệu nhựa ốp táp lô giả da hay các điểm nhấn sơn bạc giả kim loại khá tinh tế.
Toyota Vios 2021 vẫn sử dụng vô lăng kiểu thể thao 3 chấu, thiết kế đầy đặn cho cảm giác cầm nắm chắc chắn. Tất cả phiên bản đều trang bị vô lăng chỉnh cơ 2 hướng. Hai phiên bản G CVT và E CVT cao cấp hơn với vô lăng bọc da tích hợp điều chỉnh âm thanh. Chỉ duy nhất phiên bản G CVT có thêm nút đàm thoại rảnh tay và điều khiển hành trình cruise control.
Đồng hồ lái tiêu chuẩn trên phiên bản E MT và E CVT vẫn lần lượt là dạng analog hoặc đồng hồ Optitron với đèn Eco tiết kiệm nhiên liệu và màn hình đa thông tin. Riêng phiên bản G CVT cao cấp nhất, Toyota Vios 2021 được trang bị màn hình đa thông tin TFT kích thước lớn, hiện thị tốt hơn với độ tương phản cao.
Toyota Vios 2021 cũng sử dụng 2 tùy chọn ghế ngồi bọc simili hoặc chất liệu da cao cấp với bề mặt đục lỗ thông thoáng hơn. Ghế lái tất cả phiên bản đều chỉnh tay 6 hướng, trong khi ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng tiêu chuẩn.
Hàng ghế thứ hai xe Toyota Vios 2021 cũng có thể gặp phẳng theo tỷ lệ 60:40 để mở rộng khoang hành lý. Ngoài ra, tất cả phiên bản đều trang bị tựa tay với giá để cốc cho hàng ghế thứ hai.
Dung tích khoang hành lý xe Toyota Vios 2021 vẫn là 506 lít, tương đối lớn nếu so với các đối thủ trong phân khúc. Tuy nhiên so với Honda City, dung tích này vẫn nhỏ hơn đôi chút, nhưng không đáng kể.








Trang bị tiện nghi
Tất cả phiên bản Toyota Vios 2021 đều trang bị tiêu chuẩn hệ thống giải trí với đầu đĩa DVD Pioneer AVH-ZL5150BTH, đi kèm chức năng Radio, MP4, kết nối USB, AUX, Bluetooth và kết nối điện thoại Apple CarPlay/ Android Auto. Điểm khiến người dùng phân vân là hệ thống âm thanh 6 loa trên phiên bản G hay 4 loa trên các phiên bản E.
Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn của Toyota Vios 2021 vẫn điều chỉnh cơ với các núm vặn khá thô và thực dụng. Trên phiên bản G CVT sẽ có giao điện điều hòa chỉnh điện với chức năng tự động. Tuy nhiên, Toyota Vios 2021 vẫn chưa được nâng cấp cửa gió điều hòa cho phía sau, mặc dù các đối thủ vẫn trội hơn về khía cạnh này.
Toyota Vios 2021 cũng không có nâng cấp nào về mặt tiện nghi. Trang bị tiêu chuẩn chỉ gồm khóa cửa điện với chức năng khóa cửa từ xa, cửa sổ chỉnh điện tự động lên và chống kẹt phía người lái. Chỉ phiên bản G CVT sẽ có thêm nút khởi động và chìa khóa thông minh.
Hiệu suất
Vios mới có số liệu hiệu suất tương tự như mô hình cũ. Mẫu xe mới này được trang bị động cơ 1.5L, 4 xi-lanh, cho công suất 105 mã lực tại 6000 vòng / phút và mô-men xoắn 140Nm tại 4200 vòng / phút.
Tuy nhiên, điểm khác biệt chính nằm ở hộp số. Trong khi mô hình cũ có hộp số tự động, Toyota Vios 2021 sử dụng hộp số vô cấp CVT với hộp số Chuyển số tuần tự 7 cấp.
Sự kết hợp động cơ / hộp số này cho phép Vios đạt tốc độ tối đa 170km / h.
Xử lý không phải là một trong những điểm mạnh ngay lập tức của Vios. Mặc dù có cảm giác xử lý tốt, nhưng khung gầm không được năng động cho lắm, và hệ thống treo là thiết lập chùm McPherson Strut / Torsion thông thường của Toyota. Kết quả là, có thể có một chút lăn bánh khi một người đang lái xe quá mức ở các góc cua.
Là một chiếc sedan, Toyota Vios ưu tiên chất lượng xe, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn hơn hiệu suất, và đó chính xác là những gì bạn nhận được từ nó. Mặc dù thiết lập hệ thống treo thô sơ, chất lượng xe tốt đáng ngạc nhiên trong Vios 2021, vì hầu hết các va chạm đều được xe hấp thụ.
Ngoài ra, con số tiêu thụ nhiên liệu chính thức từ Toyota là 17,2km / L, giúp Toyota Vios 2021 tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn so với đối thủ và người anh lớn của nó là Toyota Altis nhờ động cơ ít mạnh hơn và hộp số vô cấp CVT.
Cuối cùng, phanh đĩa là trang bị tiêu chuẩn trên cả 4 bánh của bản G, giống như hầu hết các xe Toyota khác, cho công suất dừng lớn hơn so với kết hợp đĩa / tang trống.
Tính năng An toàn
Như với tất cả các mẫu xe Toyota khác, an toàn là ưu tiên hàng đầu khi nói đến thiết kế.
Toyota Vios 2021 được trang bị 7 túi khí, bao gồm một túi khí cho đầu gối của người lái.
Ngoài ra, nó có phần còn lại của hệ thống an toàn điện tử tiêu chuẩn mà hầu hết các xe Toyota đều có, bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát ổn định phương tiện với kiểm soát lực kéo, hỗ trợ phanh và hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Tuy nhiên, Vios không được trang bị hệ thống Toyota Safety Sense, có nghĩa là nó đã bỏ lỡ các hệ thống hữu ích như hỗ trợ chuyển làn và giám sát điểm mù.
Tôi nên mua Toyota Vios phiên bản nào?
Toyota Vios 2021 có thể không hấp dẫn những người trẻ tuổi vì cách tiếp cận rất chức năng của nó trong hầu hết các khía cạnh. Tuy nhiên, cách tiếp cận rất trưởng thành này làm cho nó một chiếc xe rất thực tế. Kiểu dáng tân trang và giới thiệu một vài tính năng mới đã làm cho nó trở thành một chiếc xe hiện đại, đồng thời, chất lượng xe mượt mà làm cho nó trở thành một chiếc xe tuyệt vời để lái hoặc lái.