Ưu & nhược điểm
Ưu điểm
- Rộng rãi cho một chiếc sedan nhỏ gọn.
- Một số tính năng an toàn.
- Động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Nhược điểm
- Cabin có một vài loại nhựa cứng.
- Chất lượng đi xe trung bình.
Đánh giá xe Kia Cerato 2021
Kia Cerato 2021 mang đến khả năng điều khiển đơn giản, khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng và danh sách các tính năng an toàn tiên tiến tiêu chuẩn đáng nể cạnh tranh với đối thủ Elantra và Mazda3 cũng mới được giới thiệu phân bản nâng cấp.
Nhưng trong khi có thời là một trong những chiếc xe có giá cả phải chăng tốt hơn, thì mẫu xe hiện tại đã thoái lui về phương tiện giao thông cơ bản. Cerato có một chuyến đi khó khăn với cabin cực kỳ ồn ào ngay cả theo tiêu chuẩn khiêm tốn của danh mục.
Động cơ của Cerato đủ sức kéo quanh thành phố và hộp số biến thiên liên tục (CVT) thực hiện tốt công việc mô phỏng cảm giác của hộp số tự động thông thường. Ngoài ra, khả năng tăng tốc đã được cải thiện và xe Cerato nhanh hơn thế hệ trước. Cuối cùng, mức tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện tổng thể lên 34 mpg, đây là một trong những loại tốt nhất trong lớp.
Chúng tôi nhận thấy Cerato có khả năng xử lý nhanh nhạy hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Nó sẵn sàng đáp ứng các đầu vào của tay lái, và nâng cao sự tự tin của người lái trên những con đường ngoằn ngoèo.
Nhưng năng lực xử lý mới được tìm thấy này không đáng để giảm chất lượng đi kèm. Chuyến đi quá cứng và thực tế truyền mọi vết nứt trên đường, đường nối và ổ gà cho người ngồi trong cabin. Khả năng cách ly tiếng ồn cũng không phải là sở trường của chiếc xe do động cơ ồn ào và tiếng ồn trên đường liên tục.
Ghế trước là cơ bản và ngắn trên hỗ trợ lưng dưới, điều này làm trầm trọng thêm tác động từ hệ thống treo cứng. Những người mua quan tâm đến Kia Cerato nên xem xét các phiên bản 1.6 AT Deluxe hoặc 2.0 AT Premium, có ghế chỉnh điện thoải mái hơn và hỗ trợ thắt lưng có thể điều chỉnh.
Ghế sau có thể điều chỉnh được và điển hình cho một chiếc sedan nhỏ gọn. Cốp xe có thể nuốt rất nhiều hành lý. Thật không may, không có bản phát hành thân bên ngoài ngoài fob chìa khóa.
Như trường hợp của hầu hết các Kia, các điều khiển rất đơn giản để giải thích và vận hành, các công tắc và nút bấm được phân cụm hợp lý. Màn hình cảm ứng thông tin giải trí rất dễ tiếp cận và sử dụng. Chúng tôi cũng đánh giá cao hệ thống kiểm soát khí hậu tự động tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, chiếc Cerato giữa mà chúng tôi đã thử nghiệm không có chức năng khởi động không cần chìa khóa và khởi động bằng nút bấm, như nhiều xe cùng loại có. Thay vào đó, nó sử dụng một chiếc chìa khóa kiểu cũ để mở khóa cửa xe, nhưng người lái xe phải vặn chìa khóa trong ổ điện để khởi động – điều này thật khác xưa. Thêm vào đó, fob rất khó sử dụng, với các nút mạ crôm nhỏ chạy dọc xuống bên cạnh.
Cerato được trang bị tiêu chuẩn với cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường. Cảnh báo điểm mù là tùy chọn. Cerato cũng có một hệ thống thô sơ cảnh báo người lái xe khi họ không chú ý đủ.
Chúng tôi không thể không nghĩ rằng Cerato lùi một bước so với người tiền nhiệm dễ chịu hơn của nó. Không thiếu sự lựa chọn tốt hơn.
– Tính năng An toàn Cerato
Tiêu chuẩn:
- Camera chiếu hậu
- Cảnh báo va chạm phía trước
- Phanh khẩn cấp tự động
- Cảnh báo chệch làn đường
- Hỗ trợ giữ làn đường
- Giám sát sự chú ý của người lái xe
Các tính năng an toàn nâng cao có sẵn:
- Giám sát điểm mù
- Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau
- Hỗ trợ chuyển làn
- Hỗ trợ tia cao
- Phát hiện người đi bộ
- Cảm biến đỗ xe phía sau
- Kiểm soát hành trình thích ứng
Ngoại thất Kia Cerato
Về kích thước, số đo Dài x Rộng x Cao của xe lần lượt là 4,640×1,800×1,450 (mm), trục cơ sở 2,700mm. Dáng vẻ gọn gàng kết hợp với khoảng sáng gầm 150 mm, bán kính quay vòng 5.3m giúp Cerato xoay trở linh hoạt trong đô thị.
Ngoài ra những con số này cũng hoàn toàn không thua kém các đối thủ. Riêng về trục cơ sở thì gần như tương đương với Mazda 3, Toyota Corolla Altis và Honda Civic. So với thế hệ trước, Cerato 2021 với mã BD có kích thước tăng toàn diện nhưng vẫn giữ nguyên chiều dài trục cơ sở.
Ở phía trước, mặt ca-lăng của KIA Cerato 2021 vẫn sử dụng thiết kế dạng cấu trúc kim cương đẹp và cá tính. Cụm đèn chiếu sáng được tái thiết kế trẻ trung, vuốt dài sang hai bên, dải đèn led chạy ban ngày từ thế hệ tiền nhiệm nay đã được thay thế thành loại 4 bóng nhỏ đẹp mắt hơn.
Đèn sương mù bố trí vào hai mép lưới tải nhiệt dưới, kết hợp với hai hốc gió sắc nhọn hai bên tạo thành 1 tổng thể “mũi hổ” đặc trưng của xe KIA mới. Cả ba phiên bản đầu sử dụng đèn pha Halogen dạng thấu kính có chức năng tự động bật/tắt, “đính kèm” dải đèn LED chạy ban ngày sắc sảo. Riêng bản 2.0 Premium sử dụng đèn pha LED.
Ở thế hệ mới (mã BD), Cerato 2021 đã giảm bớt các đường nét bo tròn khá mềm mại, thay vào đó là cảm giác thể thao hơn như hốc hút gió lớn với cánh định hướng lấy cảm hứng từ mẫu xe thể thao Kia Stinger.
KIA Cerato 2021 lăn bánh trên la-zăng 16-inch (bản 1.6MT) và kích thước 17-inch cho hai bản 1.6 AT và 2.0 AT. Ở phía sau, chi tiết nổi bật nhất chính là cụm đèn hậu với viền LED cách tân kiểu mới. Dải đèn phanh được “gom” lại liền mạch, sử dụng bóng LED.
Đặc biệt hơn, ở phiên bản 2.0 Premium 2021, ốp cản sau được tái thiết kế thể thao và mạnh mẽ hơn. Chụp ống xả kép cũng được trang bị thay thế cho ống xả đơn hình oval. Cánh lướt gió ở nắp cốp cũng được trang bị để mang đến ấn tượng thể thao và cá tính hơn cho xe.












Nội thất phù hợp và hoàn thiện
Cabin của xe Cerato 2021 gây chú ý với nhiều chi tiết trang trí bằng nhựa cứng màu đen. Không có gì nổi bật là quá tệ, nhưng chúng tôi đã rất ngạc nhiên bởi việc thiếu các bề mặt cảm ứng mềm mại, nơi bàn tay, cánh tay và khuỷu tay có thể nghỉ ngơi, ngay cả đối với hạng sedan nhỏ gọn. Không gian nội thất cao cấp và sang trọng với nhiều tính năng tiện nghi ứng dụng.
Dấu gạch ngang phía trên được đệm nhẹ và có một số đường khâu trang trí. Các nút bấm radio có gờ chắc chắn, và các nút vô lăng và công tắc điều khiển màu bạc trông đẹp đến mức chúng có vẻ lạc lõng với phần còn lại của nội thất của Cerato. Các lỗ thông hơi bên ngoài bảng điều khiển cũng được thiết kế theo phong cách độc đáo và di chuyển với tính lưu động giảm chấn, và hai thùng phía trước mở ở phía trước của bảng điều khiển giữa các ghế có đế cao su chắc chắn để giữ các vật dụng tại chỗ; nhiều đồng nghiệp của Cerato chỉ có đáy bằng nhựa trơn.
Vành tay lái được làm bằng urethane cơ bản, và bảng điều khiển trung tâm chủ yếu bằng nhựa cứng, màu đen, trang trí khá rẻ tiền với một chút bạc xung quanh bộ chọn số. Ghế được bọc bằng chất liệu vải cơ bản.
Vị trí lái xe
Hầu hết các tài xế đều nhận thấy Cerato rộng rãi hợp lý, đặc biệt là về khoảng không. Ngay cả những người lái xe cao hơn cũng cho biết vô lăng có nhiều khoảng cách giữa các ống lồng. Một trong những sự cố lớn nhất là sự xâm nhập từ bảng điều khiển trung tâm bằng nhựa cứng ở vị trí thấp vào ống chân phải của người lái.
Hiển thị
Nhìn chung, khả năng hiển thị không phải là vấn đề. Các trụ kính chắn gió dài, dày và kính chắn gió nghiêng nhiều làm ảnh hưởng đến tầm nhìn ra phía trước một số. Gương hai bên được lắp khá thấp và đủ dễ nhìn xung quanh. Nhưng chúng nhỏ nên làm ảnh hưởng đến tầm nhìn ra phía sau. Các cửa sổ bên dài không cao lắm, và các cột mái phía sau khá chỉn chu. Cửa sổ phía sau rộng và tựa đầu phía sau hầu như không cản tầm nhìn.
Cảnh báo điểm mù và cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau là tiêu chuẩn trên EX và GT nhưng không khả dụng trên ba phiên bản thấp hơn.
Chỗ ngồi thoải mái
Nó đòi hỏi một số nỗ lực để vào và ra khỏi Cerato vì vị trí thấp của chiếc xe. Người lớn phải cúi đầu để chui vào, và việc không có tay cầm hỗ trợ khiến việc trèo ra ngoài khó khăn hơn. Cuối cùng, chỗ ngồi thấp và hơi có tầm tay qua ngưỡng cửa rộng để ngồi vào đó.
Khi vào bên trong, ghế trước là cơ bản với điều chỉnh thủ công tối thiểu và hỗ trợ lưng dưới ngắn. Ghế chỉnh điện đi kèm các đường trang trí phía trên.
Cốp sau rộng và có nhiều khoảng thông tầng. Đường mái cắt xuống một chút, điều này buộc một số đầu phải cúi xuống. Ghế sau khá thấp giúp đẩy đầu gối của hành khách lên và ôm sát vào xung quanh. Hành khách cao hơn sẽ thấy chật.
Khả năng sử dụng
Các điều khiển rất đơn giản và dễ sử dụng nhưng chúng tôi có một vài điểm nhỏ. Thật khó để phân biệt Khóa và Mở khóa, đặc biệt là trong các tình huống thiếu sáng. Chúng tôi cũng nhận thấy chìa khóa có xu hướng bất thường bị kích hoạt trong túi trước của ai đó, khiến người đó vô ý mở khóa cửa hoặc để tắt báo động.
Hệ thống âm thanh
Nhiều nút và nút bấm đơn giản giúp việc sử dụng hệ thống âm thanh trở nên đơn giản. Có một chút khó khăn để lập trình các cài đặt trước radio khi đang di chuyển vì danh sách có xu hướng di chuyển lên và xuống bằng ngón tay của người lái xe trên một nút cài đặt trước cụ thể. Không có đầu đĩa CD.
Điện thoại
Đây là một quá trình đơn giản để tương tác với điện thoại được ghép nối thông qua màn hình cảm ứng. Khả năng tương thích của cả Android Auto và Apple CarPlay đều là tiêu chuẩn.
Kết nối
Cerato có khả năng Siri Eyes Free. Nút Lệnh thoại trên vô lăng tự động chuyển sang Siri hoặc trợ lý Google khi hệ thống được kết nối với iPhone hoặc điện thoại thông minh Android.
Cabin
Hành khách phía trước có thùng mở hai tầng được bố trí thuận tiện ở phía dưới bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra còn có một thùng đựng đồ có mái che bên dưới tay vịn đệm giữa các ghế.
Khu vực hàng hóa
Mở cốp yêu cầu sử dụng nút mở nội thất trên sàn người lái hoặc nút trên chìa khóa. Cốp xe sẽ chứa được một vài chiếc vali và một chiếc túi vải thô. Hàng ghế sau có thể gập lại, mở rộng diện tích hành lý. Thân cây được trải thảm độc đáo cùng với nắp. Nhưng bản lề bị hở và có thể đè bẹp các vật cao trong quá trình đóng.
Trang bị tiện nghi
Hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 8 inch là tiêu chuẩn. Hệ thống này nằm gần đầu bảng điều khiển trung tâm và bao gồm các nút điều khiển vật lý bên dưới màn hình để cài đặt khí hậu và âm thanh. Giao diện dễ nhìn và dễ tiếp cận từ ghế lái xe và việc điều khiển nó rất đơn giản.
Các tính năng thông tin giải trí tiêu chuẩn: màn hình cảm ứng 8 inch, 4 loa, Android Auto, Apple CarPlay, Bluetooth và cổng USB
Các tính năng thông tin giải trí có sẵn: định vị, radio vệ tinh, HD Radio, hai cổng USB bổ sung, hệ thống âm thanh Harman Kardon tám loa và sạc thiết bị không dây
Các tính năng tiêu chuẩn bổ sung: mục nhập không cần chìa khóa từ xa
Các tính năng khả dụng khác: nhập cảnh không cần chìa khóa, khởi động bằng nút bấm, khởi động từ xa và cửa sổ trời
Các tính năng an toàn tiên tiến tiêu chuẩn:
- Camera chiếu hậu
- Cảnh báo va chạm phía trước
- Phanh khẩn cấp tự động
- Cảnh báo chệch làn đường
- Hỗ trợ giữ làn đường
- Giám sát sự chú ý của người lái xe
Các tính năng an toàn nâng cao có sẵn:
- Giám sát điểm mù
- Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau
- Hỗ trợ chuyển làn
- Hỗ trợ tia cao
- Phát hiện người đi bộ
- Cảm biến đỗ xe phía sau
- Kiểm soát hành trình thích ứng
Hiệu suất Cerato
Cerato cung cấp khả năng tăng tốc thích hợp và đã đăng ký 8,3 giây trong bài kiểm tra 0 đến 60 mph của chúng tôi. Hộp số vô cấp CVT hoạt động trơn tru và phản hồi trong hầu hết các phần, và thậm chí có thể bắt chước hộp số tự động thông thường, hoàn chỉnh với sự thay đổi mô phỏng giữa tám tỷ lệ khi sử dụng chế độ thủ công của bộ chọn số. Điều đó hữu ích cho việc kiểm soát tốc độ khi xuống dốc. Chúng tôi đo tổng thể 34 mpg tuyệt vời trên khí đốt thông thường.
Động cơ tăng áp mạnh mẽ hơn và hộp số sàn tự động bảy cấp là tiêu chuẩn trên phiên bản 2.0 AT Premium đắt tiền hơn.
Hầu hết các mẫu Cerato đều có động cơ 4 xi-lanh 2.0 lít sản sinh công suất 147 mã lực, đủ để đi lại trong thị trấn. Phiên bản MT tiêu chuẩn đi kèm hộp số sàn và hộp số sàn có sẵn. Tất cả các phiên bản khác với động cơ này đều có tiêu chuẩn là CVT. Hộp số CVT không quá tinh tế nhưng nó giúp Cerato tiết kiệm nhiên liệu tốt.
Nếu bạn muốn nhiều hơn, bạn sẽ phải lựa chọn trang trí 2.0 AT hàng đầu, đi kèm với động cơ tăng áp 1,6 lít 4 xi-lanh công suất 201 mã lực. Động cơ này có thể được kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép bảy cấp tiêu chuẩn hoặc hộp số sàn sáu cấp có sẵn.
Hệ thống hỗ trợ lái xe & an toàn
Hệ thống tránh va chạm
Mẫu sedan cỡ nhỏ giá cả phải chăng này được trang bị tiêu chuẩn với các tính năng an toàn như cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường. Cảnh báo điểm mù và cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau có sẵn trên 1.6 AT Deluxe và 2.0 AT.
Cảnh báo va chạm phía trước với phanh khẩn cấp tự động – Kia gọi hệ thống này là Hỗ trợ tránh va chạm phía trước. Hệ thống được thiết kế để cảnh báo người lái xe nếu họ đang đến gần xe phía trước quá nhanh. Nó đưa ra hai mức cảnh báo, mỗi mức có một cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh khác nhau tùy thuộc vào tình huống. Trong những tình huống quan trọng, hệ thống sẽ sạc trước phanh để giúp người lái tối đa hóa lực phanh. Nếu người lái xe không kịp phản ứng, chiếc xe sẽ tự động dừng phanh khẩn cấp. Hệ thống hoạt động ở tốc độ trên 6 dặm / giờ.
Cảnh báo chệch làn đường / Hỗ trợ giữ làn đường – Kia kết hợp hai hệ thống này thành hệ thống Hỗ trợ giữ làn đường. Cả hai lớp của hệ thống này đều hoạt động ở tốc độ trên 40 dặm / giờ. Cảnh báo chệch làn đường đưa ra cảnh báo bằng âm thanh. Hỗ trợ có hai cài đặt, Tiêu chuẩn và Hoạt động. Active cung cấp sự can thiệp nhẹ khi đánh lái có thể ngăn xe băng qua vạch kẻ đường mà không cần sử dụng định hướng.
Cảnh báo điểm mù – Giống như một bộ mắt khác, nó giám sát hai bên sườn của xe, cảnh báo nếu xe khác đang ở trên làn đường liền kề. Người lái xe có thể chọn cảnh báo bằng âm thanh, cảnh báo này sẽ kích hoạt khi bật đèn xi nhan và xe đang ở trong điểm mù. Cảnh báo điểm mù và cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau là trang bị tiêu chuẩn trên 1.6AT và 2.0 AT.
Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau – Khi lùi xe, tính năng này sẽ quét các phương tiện đang tiến đến từ hai bên phía sau và đưa ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh.
An toàn cho trẻ
Thật khó để lắp đặt tất cả các loại ghế ô tô bằng dây an toàn ở bất kỳ vị trí ngồi nào. Rất may, các neo LATCH thấp hơn ở ghế bên ngoài khá dễ tiếp cận và gắn vào mà không tốn nhiều công sức. Trẻ em ngồi ghế nâng được bố trí ở vị trí ghế chính giữa sẽ cần dùng hai tay để thắt dây an toàn. Lưu ý rằng việc sử dụng ghế nâng ở đây sẽ cấm sử dụng an toàn một trong hai vị trí ngồi bên ngoài vì cả hai khóa đai an toàn bên ngoài sẽ bị che. Ba ghế ô tô rất có thể sẽ không vừa với hàng ghế sau.
Kia Cerato có phải là một chiếc Sedan tốt?
Cerato 2021 là một chiếc xe nhỏ gọn tốt . Nó có một cabin rộng rãi với vật liệu chất lượng cao, chỗ ngồi thân thiện với người lớn và hệ thống thông tin giải trí thân thiện với người dùng. Kia này cũng đi kèm với một số tính năng tiêu chuẩn phong phú, đặc biệt là xem xét mức giá thấp của nó. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt ở phiên bản cơ sở và có sẵn phiên bản Cerato 2.0 AT nâng cao hiệu suất.
Tuy nhiên, có một số nhược điểm, bao gồm hộp số tự động biến thiên liên tục (CVT) mà một số người đánh giá thấy không phản hồi. Ngoài ra, cảm giác lái chắc chắn của Cerato có thể cảm thấy không ổn định trên những con đường không hoàn hảo.
Có nên mua xe Kia Cerato 2021 không?
Cerato là một giá trị tuyệt vời và là một lựa chọn tốt trong phân khúc xe nhỏ gọn . Điều đó nói rằng, có những ứng cử viên xứng đáng khác để xem xét. Các mẫu xe khác cùng phân khúc như Honda Civic mang lại một trải nghiệm lái xe tốt hơn so với Cerato và Hyundai Elantra có một đánh giá độ tin cậy cao hơn một chút dự đoán.